วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

ม้าโทรจัน(ของคอมพิวเตอร์)

ม้าโทรจัน (Trojan horse)

หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกบรรจุเข้าไปในคอมพิวเตอร์ เพื่อลอบเก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น เช่น ข้อมูลชื่อผู้ใช้ รหัส

ผ่าน เลขที่บัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่แฮกเกอร์จะส่งโปรแกรมเข้าไปในคอมพิวเตอร์เพื่อดัก

จับ ข้อมูลดังกล่าว แล้วนำไปใช้ในการเจาะระบบ และเพื่อโจมตีคอมพิวเตอร์, เซิร์ฟเวอร์, หรือระบบเครือข่ายอีกที ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อการ

โจมตีเพื่อ "ปฏิเสธการให้บริการ" (Denial of Services)โปรแกรมม้าโทรจัน ถือเป็นโปรแกรมที่สอดคล้องกับการทำงานของคอมพิวเตอร์

ไม่มีคำสั่งหรือการปฏิบัติการที่เป็นอันตรายต่อตัวคอมพิวเตอร์ จึงไม่ถือว่าเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์

------------------------------------------------------------------------------------------

ม้าโทรจันในคอมพิวเตอร์ทํางานอย่างไร

อย่างที่กล่าวแล้วว่า ม้าโทรจันแตกต่างจากไวรัสที่การทํางาน ไวรัสทํางานโดย ทําลายคอมพิวเตอร์ ทั้งฮารดแวร์และซอฟตแวร์อย่างแท้จริง
ไวรัส บางตัวอย่าง Love BUG ทําลายไฟล์โดยการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในไฟล์ ไวรัส CIH ทําให้ไบออสของคอมพิวเตอร์เสีย และเข้าถึงข้อมูลในฮารดดิสกไม่ได้ แต่?ม้าโทรจัน? ไม่ทําอะไรกับคอมพิวเตอร์ ม้าโทรจันไม่มีคําสั่งหรือพฤติกรรมการทําลายคอมพิวเตอร์เหมือนไวรัส

ม้าโทรจันเหมือนโปรแกรมทั่วไปในคอมพิวเตอร์ สมัยก่อนเวลาพูดถึงม้าโทรจัน จะว่ากันว่าขนาดของไฟล์ แตกตางจากไวรัสที่ขนาดของม้าโทรจันนั้น เป็นโปรแกรมขนาดเล็ก และเป็นโปรแกรมที่ไม่ถือวามีพฤติกรรมเป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ ซึ่งในทางการกําจัดไวรัส จะมีการตรวจ

สอบโดยการดูลักษณะการทํางาน ไวรัสนั้นมีคําสั่งอันตราย แต่โทรจันไม่มี ดังนั้นโปรแกรมตรวจสอบไวรัสไม่มีทางที่จะตรวจสอบหา ?ม้าโทร

จัน? พบ ม้าโทรจันนั้นเป็นเครื่องมือของแฮคเกอร์ในการเจาะระบบ ว่ากันว่าบรรดาแฮคเกอร์นั้นมีสังคมเฉพาะที่แจกจ่าย เผยแพ่รม้าโทรจันออก

ไปใช้งาน โดยส่วนใหญม้าโทรจันซึ่งปัจจุบันมีอยู่นับพันโปรแกรม ถูกพัฒนาโดยพวกนักศึกษา แฮคเกอร์ และมือสมัครเล่นอีกหลายคน เพราะม้า

โทร จันนั้นคือโปรแกรมที่เขียนขึ้นเพื่อบันทึกว่าแป้นคีย์บอร์ดแป้นไหนถูกกดบ้าง ด้วยวิธีการนี้ก็จะได้ข้อมูลของ User ID, Password หลัง

จากนั้นโปรแกรมม้าโทรจันจะบันทึกข้อมูลลงไปใน RAM , CMOS หรือ Hidden Directory ในฮารดดิสก์ แล้วก็หาโอกาสที่จะอัพโหลดตัว

เอง ไปยังแหล่งที่ผู้เขียนม้าโทรจันกําหนด หรือบางทีแฮคเกอรอาจจะใช้วิธีการเก็บไฟล์ดังกล่าวไปด้วยวิธีอื่น การใช้อินเตอรเน็ต ใช้โมเด็ม หรือ

ใช้ LAN อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน เนื่องจากเป็นยุคของอินเตอรเน็ต ขนาดของโปรแกรมม้าโทรจันนั้นใหญ่ขึ้น และClient / server ม้าโทรจัน

แบบ นี้จะส่งจากเซิรฟเวอร์ไปไว้ที่ไคลเอ็นต์ โดยสั่งเปิด พอร์ตที่ไคลเอ็นท์แล้วให้เครื่องไคลเอ็นต์อีกเครื่องไปควบคุม DDOS Distributed

Denial of Service แฮคเกอร์จะส่งโทรจันไปไว้ที่เครื่องไคลเอ็นต์หลายๆ เครื่อง หลังจากนั้นจะใช้เครื่องไคลเอนต์เหล่านั้นโจมตีเว็บไซต์เป้า

หมายพร้อมๆกันเพื่อให้หยุดบริการ โทรจันประเภทนี้ทํางานเหมือนไวรัสคือ พยายามทําลายไฟล์ระบบของเครื่อง จนกระทั่งบูตไม่ได้ FTP โทร

จันแบบนี้ทําให้ไดร์ฟ C สามารถใช้คําสั่ง FTP ได้ ข้อมูลในไดร์ฟ C จะถูกดูด ออกไปด้วย IRC Internet Relay Chat ทําให้เปิด

Connection กับ Chat Server หลายๆตัว Keylogger ทําหน้าที่บันทึกแป้นคียบอรด์ที่ถูกคีย์ลงไปขณะที่เราใช้คอมพิวเตอร์ การบันทึกนั้น

รวมถึงรหัสผ่าน User Name และทุกๆคียที่ถูกกดผ่านคียบอรด์ Password Stealer ตัวขโมยรหัสผ่าน โดยขโมยรหัสผ่านของ ICQ , e-

mail , ระบบคอมพิวเตอร์ ,การต่อเชื่อม ISP แล้วเก็บรหัสผ่านนั้นไว้ในไฟล์หนึ่ง แล้วเอาม้าโทรจันอีกตัวมาอัพโหลดไฟล์นั้นไปยังปลายทาง

Remote Flooder ทํางานเหมือนกับ DDOS คือส่งโทรจันไปที่เครื่องปลายทาง (รีโมท) แล้วสั่งจากเครื่องมาสเตอร์ให้เครื่องปลายทาง

(รีโมท) โจมตีเป้าหมายอีกทีหนึ่ง Telnet ม้าโทรจันตัวนี้จะยึดเครื่องรีโมทเป็นอาวุธโจมตีเครื่องปลายทาง โดยผ่าน Telnet ใช้คําร้องขอบริการ

Telnet เพื่อจัดการกับเครื่องเหยื่อเป้าหมาย เหมือน DDOS อีกตัว VBS ตัวนี้เป็นโทรจันที่อันตราย เพราะมันอาจจะซ่อนตัวในเว็บไซต์ รอ

โจมตี เครื่องเป้าหมาย แล้วหลังจากนั้นก็เผยแพ่รผ่าน e-mail Outlook Express เพื่อโจมตีหรือกระจาย ไวรัสต่อไป นอกจากนี้ VB ยังมี

อันตรายอย่างมากด้วย เพราะสามารถใช้คําสั่งในการรันคําสั่งอื่นเพื่อทําลายระบบ หรือเปลี่ยนไฟล์ได้

------------------------------------------------------------------------------------------

ซอฟต์แวร์สำหรับการตรวจจับและทำลายโทรจัน

กรณี ที่ต้องการตรวจจับและทำลายม้าโทรจัน ซอฟต์แวร์กำจัดไวรัสทั่วไปอย่าง Norton Antivirus , Mcafee Virus SCAN นั้นสามารถตรวจจับและกำจัดม้าโทรจันได้บ้างบางตัว แต่ไม่ครอบคลุมทั้งหมด ทั้งนี้เพราะซอตฟ์แวร์ป้องกันกำจัดไวรัสนั้น มุ่งจะกำจัดไวรัส (โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีอันตรายต่อคอมพิวเตอร์) มากกว่าจะตรวจจับและทำลายโทรจัน วิธีการส่งเข้ามาในคอมพิวเตอร์ และพฤติกรรมการทำงานของโทรจันนั้นแตกต่างจากไวรัส เครื่องมือในการตรวจจับ การป้องกัน จึงแตกต่างจากไวรัสด้วย

The Cleaner 3.1 จาก Moosoft เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ทั้ง ป้องกัน ตรวจจับ และกำจัดไวรัสที่ได้รับความนิยมมากตัวหนึ่ง เพราะทาง ZDNet ,Tucows และอีกหลายๆสื่อออนไลน์ที่ได้รีวิวซอฟต์แวร์ตัวนี้ต่างก็โหวดให้ประสิทธิภาพ ของการทำ
งาน "ยอดเยี่ยม" ทั้งหมด พูดได้ว่า The Cleaner เป็นซอฟต์แวร์ในการกำจัดโทรจันที่เป็นที่รู้จักกันดีและได้รับความนิยม ประสิทธิภาพของ The Cleaner นั้นมีฐานข้อมูลโทรเจนที่ตรวจสอบและกำจัดได้กว่า 3000 ตัว และยังมีการอัพเดททุกๆ เดือน การตรวจจับความเร็วสูง สนับสนุนการตรวจสอบไฟล์ที่บีบอัดไว้ (Compress Files) OS ที่ The Cleaner สนับสนุนคือ Windows 95/98/ME , NT 4.0 Server , 4.0 Workstation , Windows 2000 Pro , Windows 2000 Server นอกจากส่วนที่ทำหน้าที่ในการ Cleaner แล้ว ยังมีส่วนที่ยับยั้งไม่ให้ไวรัสทำงานคือ TCActive นอกจากนี้ยังมี TCMonitor ที่จะมีการตรวจสอบไฟล์ของระบบวินโดวส์ตัวที่อาจจะมีการส่งโทรจันมาด้วย สำหรับติวเตอร์การใช้งานโดย Pantip.com คลิกที่นี่

Trojan Remover เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและกำจัดโทรจันอีกตัวหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาอย่างต
่อเนื่อง ปัจจุบันพัฒนาถึงเวอร์ชัน 4.0.4 แล้ว Trojan Remover ได้รับความนิยมเช่นกัน ถึงแม้ว่า OS ที่ Trojan Remover สนับสนุนจะมีเพียง 95/98/ME เท่านั้นเอง Trojan Remover ทำงานไม่แตกต่างจาก The Cleaner คือ ถ้าหากตรวจสอบพบว่าไฟล์ระบบหรือไฟล์ข้อมูลได้มีโทรจันแฝงตัวอยู่ Trojan Remover จะดำเนินการแก้ไขไฟล์นั้นให้เข้าสู่สภาพปกติ รวมไปถึงการแก้ไข Registry ของวินโดวส์ด้วย นอกจากนี้สำหรับโทรจันที่แฝงตัวในหน่วยความจำ Trojan Remover ก็มีวิธีการที่ชาญฉลาดในการจัดการโดยใช้กระบวนการ REMOVE all traces

Anti-Trojan 5 ซอฟต์แวร์จากเยอรมัน เป็นซอฟต์แวร์สำหรับจัดการกับ Trojan อีกตัวที่น่าสนใจ Anti-Trojan มีขนาดไฟล์สำหรับติดตั้ง 4.8 เมกะไบต์ มากกว่า Trojan Remover และ The Cleaner การพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงเวอร์ชัน 5.0 น่าจะประกันได้ว่าซอฟต์แวร์ป้องกันโทรจันตัวนี้น่าสนใจไม่น้อย การทำงานของ Anti-Trojan ทำงานในการตรวจสอบโทรจันโดยการสแกนพอร์ต (เพราะโทรจันโดยส่วนใหญ่จะเล็ดลอดเข้ามาและเปิดพอร์ตต่างๆ) สแกน Registy และสแกนฮาร์ดดิสก์ การค้นหาและตรวจจับไวรัสใช้ Signature ของโทรจัน การสแกนในไฟล์รวมถึงการสแกนไฟล์บีบอัดด้วย คุณสมบัติเด่นของ Anti-Trojan คือ รู้จัก Trojan มากกว่า 5000 รายการ ความเร็วในการตรวจจับสูง และมีฐานข้อมูลออนไลน์สำหรับไวรัสให้อัพเดทเช่นกัน นอกจากนี้ยังรวมถึง Plugin ของ PortScanner , Processviewer ด้วย
ทั้งสามตัวนั้นมีการอัพเดทข้อมูลโทรจันตลอดเวลาเช่นกัน ดังนั้นกรณีที่ต้องการให้การป้องกันมี
ประสิทธิภาพที่สุด ผู้ใช้ควรอัพเดทข้อมูลโทรจันด้วย

Credit : www.tws.ac.th/
-----------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณที่ทนอ่านนะครับ สุดท้ายนี้ถ้ามีปัญหาอะไรก็โพสบอกไว้นะครับ ผมจะได้ให้คำแนะนำได้ในส่วนที่คุณไม่เข้า(ถ้าผมเข้าใจนะ)

ข้อมูลจาก ruk-com.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

;